Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Tháng 07 : 7
Năm 2022 : 2.178
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

DẠY HỌC ONLINE GIỮA ĐẠI DỊCH COVID 19

      Năm nay là năm học thứ sáu tôi bước chân vào nghề giáo, được đứng trên bục giảng với cương vị một giáo viên Tiểu học. Đặc biệt là trong hai năm học vừa qua vừa là quãng thời gian tôi được tiếp xúc, giảng dạy hai bộ sách hoàn toàn khác nhau của lớp Một và cũng là hai năm học gắn liền với dạy học online. Một trong những kỉ niệm mà tôi nghĩ rằng,không chỉ giáo viên, học sinh mà cả xã hội sẽ không thể nào quên được kì nghỉ Tết dài nhất từ trước đến nay và sự lây lan mạnh mẽ của đại dịch mang tên CoVid-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh CoVid-19, Ban giám hiệu trường Tiểu học Dương Đức đã cho học sinh nghỉ học và chuyển sang hình thức học online. Thực hiện đúng phương châm "tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học", việc dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình đã được triển khai. Những ngày đầu tiên sau khi nghỉ dịch, chúng tôi ai cũng bận rộn với việc chấm chữa bài cho học sinh qua zalo. Đến khi nghe tin giáo viên sẽ dạy học online, tôi và đồng nghiệp của mình đều khá hoang mang. Chính bản thân tôi trong suốt bốn năm dạy học trước đó cũng chưa một lần thực hiện dạy học online cho học sinh, kèm theo đó là áp lực khi nghĩ tới việc có sự góp mặt và theo dõi của phụ huynh học sinh. Tuy nhiên khi Ban Giám hiệu trường tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến Zoom cho các cán bộ - giáo viên trong nhà trường, tôi đã phần nào cảm thấy được sự đồng hành của Ban giám hiệu, sự hoang mang vốn có cũng giảm đi nhiều. Chúng tôi được hướng dẫn tỉ mỉ, chi tiết từng bước làm, từng thao tác tương tác trên phần mềm như: cách tạo link, chia sẻ màn hình, trình phát âm thanh video,….

 

Hình ảnh buổi học online

Tôi cảm thấy thật vui khi được gặp lại học sinh của mình sau thời gian dài nghỉ dịch. Bạn nào bạn ấy đều rất đáng yêu, tiếng chào hỏi cô và các bạn không ngớt, còn để ý được bạn nào mập lên, bạn nào mới cắt tóc ,…..thật vui vẻ và tình cảm biết bao.

Bên cạnh niềm vui cũng không thiếu những khó khăn mà không chỉ riêng bản thân tôi gặp phải. Dù đã có sự hướng dẫn cách sử dụng phần mềm và đặt ra nội quy rõ ràng được thông báo tới phụ huynh qua nhóm zalo trước khi tiến hành vào dạy online. Tuy nhiên, trong một vài buổi dạy trực tuyến đầu tiên, tôi đã có những “lần đầu tiên” được trải nghiệm nhiều tình huống dở khóc dở cười từ việc bật tắt mic, điểm danh, vào muộn hay đủ thứ âm thanh lọt vào khiến cả lớp được một trận cười,….Có khi tôi đang hăng say và vào mạch giảng của bài thì cả cô và trò lại bị thoát ra khỏi phòng học. Hay trong tiết học, khá ít học sinh giơ tay phát biểu ý kiến, chưa chú ý vào bài. Điều đó khiến tôi suy nghĩ: có phải lời giảng của tôi chưa được hay? Nội dung powerpoint chưa bắt mắt? Hay chăng cần đổi mới phương pháp và hình thức học khi dạy trực tuyến?.....

Hiểu được những khó khăn, lúng túng, những vấn đề mà chúng tôi gặp phải trong quá trình dạy online, Ban giám hiệu nhà trường đã tích cực dự giờ trực tuyến đánh giá hiệu quả dạy học,lắng nghe những khó khăn, sáng kiến hay của giáo viên trong quá trình triển khai dạy học online để từ đó rút kinh nghiệm và có giải pháp giúp giáo viên khắc phục khó khăn, tư vấn, góp ý, động viên kịp thời cho giáo viên.

Ngoài Ban giám hiệu, bên cạnh còn có nhiều đồng nghiệp luôn sẵn sàng góp ý, chia sẻ kinh nghiệm với những giáo viên trẻ nhưtôi qua trao đổi trực tuyến, chia sẻ những tình huống của lớp mình và học hỏi nhau cách giải quyết. Cuối buổi luôn là những câu chuyện vui của mỗi lớp khiến chúng tôi cảm thấy vui vẻ hơn, yêu nghề hơn và thêm yêu những nét ngộ nghĩnh của chính học sinh mình, có thêm động lực để học hỏi, tự trau dồi và phát huy hơn trong các giờ dạy sau.

    Trong những ngày nghỉ dịch, tôi tự học thêm kiến thức qua Youtube, tham gia và học hỏi thêm từ các nhóm như “Chúng tôi là giáo viên tiểu học”,….trên Facebook. Có mày mò, tìm hiểu, tôi mới thấy rằng mìnhcòn nhiều những điều chưa biết, cần học hỏi, nâng cao trình độ công nghệ thông tin. Mỗi ngày học thêm một chút, dần dần, tôi cũng sử dụng và ứng dụng được một số phần mềm như “Trợ giảng” để tạo ra trò chơi học tập; tạo, giao và chấm chữa bài tập online qua phần mềm Azota; thiết kế bài giảng sao cho đẹp, khoa học, thu hút học sinh bằng PowerPoint… Qua học hỏi, tự trau đồi và ứng dụng trong bài giảng trực tuyến, tôi nhận thấy học sinh của mình sôi nổi hào hứng hơn rất nhiều; các con học tập trung, hăng hái chủ động bày tỏ ý kiến, chia sẻ cùng bố mẹ, ông bà về bài học hay nội dung cô đang trao đổi.

 

Tôi lên tay hẳn về công nghệ thông tin trong quá trình vừa học vừa làm những bài giảng powerpoint phục vụ cho dạy học online.

 

Sản phẩm học tập của học sinh

Sau các buổi học, các em học sinh gửi lại sản phẩm của buổi học cho các thầy cô, bằng cách chụp ảnh hoặc quay video và gửi cho giáo viên qua Zalo. Qua đó, giáo viên nắm rõ hơn được mức độ tiếp thu và cách làm bài của các em học sinh. Những việc làm trên  giúp các em học sinh giữ được thói quen học tập, không bị gián đoạn kiến thức, tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường với phụ huynh học sinh trong việc quản lý con em trong thời gian nghỉ học.

Qua thời gian triển khai, việc dạy học trực tuyến của trường tôi thu được những kết quả đáng mừng: 100 % giáo viên nhà trường đều tích cực tham gia dạy trực tuyến, số lượng học sinh tham gia học trực tuyến đạt tỉ lệ trên 95%.

Tuy có vất vả nhưng tôi cảm nhận mình thật may mắn khi được trải nghiệm thực tế để cọ xát, nâng cao trình độ, được khẳng định và phát huy năng lực bản thân. Bản thân tôi hiểu rằng, công nghệ thông tinlà một công cụ rất hữu ích và mang lại nhiều hiệu quả, tiện ích cho tôi trong quá trình dạy học online. Tuy nhiên yếu tố quan trọng quyết định thành công của giáo viên vẫn là năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, công nghệ thông tin chỉ là công cụ trợ giúp. Có thể, trong quá trình thực hiện bài giảng của mình, tôi và các đồng nghiệp còn có những vấp váp, thiếu sót nhưng trên tất cả, chúng tôi đã thật sự nỗ lực và cố gắng hết mình vì các em học sinh dù biết rằng dạy học online giữa đại dịch CoVid-19 chưa bao giờ là dễ dàng.

 

Tổng kết lớp online năm học 2020-2021

    Ngày tổng kết – chưa xa mà đã nhớ. Mong rằng trong hành trình chinh phục cuộc đời sắp đến, các con sẽ luôn đặt sự kiên định, trung thực lên hàng đầu, luôn chăm ngoan, lễ phép. Hẹn gặp lại các con học sinh trong năm học tới – khi đại dịch CoVid 19 không còn!

 

Người viết

 

Nguyễn Thị Nga


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Tài liệu mới